วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556


สำหรับตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นคลองเล็กๆ ยาวประมาณ 500 เมตร แยกจากคลองดำเนินสะดวก อยู่ในเขตตำบลประสาทสิทธิ์ มีชื่อเรียกต่างกัน เช่น ตลาดน้ำบัวงาม ตลาดน้ำประสาทสิทธิ์ หรือตลาดน้ำหลักห้า ส่วนเวลาเปิดของตลาดน้ำแห่งนี้ก็อยู่ในช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. แต่จะมีเรือมาก ช่วงเวลา 06.30-08.00 น. มีเรือผลไม้ เรือขนม เรือก๋วยเตี๋ยว และอาหารนานาชนิด และตลาดจะเริ่มวายเวลาประมาณ 11.00 น.
ก่อนอื่นเลย เมื่อมาถึงทางเข้าตลาดน้ำ ให้คุณจอดรถทิ้งไว้ปากซอยทางเข้า แล้วมองหาเรือเช่า เพื่อพาลัดเลาะชมความงาม หากได้นั่งตั้งแต่ต้นซอยเข้าไปก็จะได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านริมคลองดำเนินกันเลย ชาวบ้านหลายครัวเรือนออกมานั่งยิ้มต้อนรับนักท่องเที่ยว แม่บ้านแม่เรือนทั้งหลายลงมาล้างจานชามกันริมน้ำ เด็กๆ ยังคงโดดน้ำเล่นกัน ตูมๆ จนรู้สึกอยากโดดลงไปบ้าง บางคนก็ลงมาอาบน้ำ บ้างก็ลงมาตักน้ำขึ้นบ้าน บ้างก็ตักน้ำไปรดน้ำต้นไม้ มองดูแล้วก็สนุกสนานเพลิดเพลินใจ
การที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อาจเป็นเรื่องดีที่ชาวบ้านร้านตลาดจะได้นำผลิตผลจากในครัวเรือนออกวางขาย แต่สิ่งหนึ่งที่การท่องเที่ยวทริปนี้ไม่อยากให้มองข้ามเลย ก็คือความสะอาดของน้ำ ที่ดูเหมือนจะไม่ใสแจ๋วเช่นดั่งวันวาน
มาเริ่มกันที่เรื่องของอาหารคราวหวาน ที่พลาดไม่ได้เลยคงเป็น ก๋วยจั๊บตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่มนต์เสน่ห์ก็อยู่ที่พ่อค้าแม่ขายนั่งทำกันบนเรือลำเล็กๆ การจัดเรียงสิ่งของให้อุปกรณ์แต่ละอย่างวางได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าขั้นเทพกันเลย ส่วนเรื่องของรสชาตินั้น ร้อน อร่อย นุ่มลิ้นกำลังดี
จากก๋วยจั๊บมาต่อกันที่ก๋วยเตี๋ยวเรือกันบ้าง กลิ่นหอมๆ เสิร์ฟมาในถ้วยเล็กๆ รสชาติเข้มข้น กลมกล่อม อร่อยแบบสุดๆ แต่ที่ห้ามพลาดเลยคือการนั่งทานในเรือ เพราะจะได้บรรยากาศมากในยามที่ต้องระวังเรือลำข้างๆ เนื่องจากการจราจรทางน้ำแน่นขนัดพอควร
นอกจากอาหารการกินพวกของคาว ที่มีให้ชิมจนอิ่มแปล้ ก็อย่าลืมล้างปากด้วยผลไม้จากชาวบ้าน ทั้ง ส้มโอดำเนินสะดวก กล้วยสารพัดชนิด มะม่วง มะปราง หรือมะพร้าว ที่แค่บอกว่ามาจากดำเนินสะดวก ก็รู้แล้วว่าต้องรสชาติดีอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น